5 cách chống ẩm cho máy tính, máy ảnh, đồ điện tử 2022

Miền nam có hai mùa mưa nắng với độ ẩm như nhau, còn miền bắc có mùa xuân là thời điểm ẩm ướt nhất trong năm. Độ ẩm trong những tháng đầu năm thường trên 90%, rất có hại cho hầu hết các thiết bị điện tử nhạy cảm với độ ẩm, vì chúng dễ bị hỏng vi mạch, lỗi ngắn mạch, linh kiện điện, v.v. Kim loại cũng có thể bị ăn mòn bởi rỉ sét. Sử dụng một số thiết bị nhất định, chẳng hạn như thấu kính có thể gây nấm mốc, rễ tre hoặc hệ thống loa có màng ngăn ẩm, có thể làm giảm đáng kể chất lượng âm thanh.

Tránh những nơi ẩm ướt nhất trong nhà

Tránh đặt các thiết bị điện tử, đặc biệt là loa, TV, thùng máy tính để bàn trực tiếp trên sàn nhà (đặc biệt là sàn gạch) hoặc quá sát tường. Nếu không sử dụng, nó nên được đặt ở khu vực có độ ẩm thấp nhất của ngôi nhà, thường là trên tầng cao hơn. Trong thời gian này, nhất là những ngày nắng, bạn nên hạn chế mở cửa, vì hơi nước ẩm ướt có thể nhanh chóng bay vào nhà.

Đừng tắt thiết bị điện tử quá lâu trong thời gian này

Các thiết bị điện tử hiếm khi sử dụng vẫn nên bật trong thời gian này để giữ nhiệt giúp hơi ẩm không bám vào bo mạch trong thời gian dài. Đây cũng là một lưu ý đặc biệt quan trọng đối với tivi, ampli, ... nếu không sử dụng có thể bật lại và đưa về chế độ chờ (tắt qua remote chứ không tắt hoàn toàn bằng nút cứng trên thiết bị).

Điều này có thể được thực hiện tương tự đối với các loại thiết bị khác, chẳng hạn như điện thoại di động, máy tính bảng hoặc máy tính thông thường, vì những thiết bị này thường sử dụng bảng mạch rất nhỏ, khiến chúng nguy hiểm hơn trong thời tiết nóng ẩm.

Đặt nó gần các thiết bị hoạt động thường xuyên khác

Nếu bạn xem TV nhiều hoặc bật máy tính để bàn, để một thiết bị điện tử nhỏ ở trên hoặc gần cạnh cũng là một cách tuyệt vời để bảo quản. Hơi ấm của bộ phận này sẽ giúp không khí xung quanh luôn khô ráo và an toàn. Tuy nhiên, cũng nên tránh để quá lâu hoặc quá gần nguồn nhiệt của tivi, vì điều này có thể khiến vi mạch quá nóng và gây hư hỏng.

Làm sạch thường xuyên, sử dụng thiết bị hút ẩm khô

Các đầu kết nối, mối nối kim loại, hoặc ốc vít rất dễ bị ẩm và rỉ sét, vì vậy cần phải vệ sinh thường xuyên. Nếu bị rỉ sét, hãy dùng giẻ thấm cồn để lau sạch. Đối với những thiết bị có nắp dễ dàng tháo rời, bạn có thể mở ra và làm khô bằng máy sấy tóc (chỉ sử dụng với tốc độ sấy nhẹ nhàng để tránh quá nhiệt và làm hỏng vi mạch).

Bây giờ một số máy lạnh có chế độ hút ẩm và làm khô, bạn có thể bật máy lạnh thường xuyên để giữ cho căn phòng ở nhà luôn khô ráo. Ngoài ra, các thiết bị điện tử nhỏ có thể đóng trong hộp có hút ẩm, hộp hút ẩm khoảng vài trăm nghìn đồng hoặc các loại tủ chống ẩm chuyên dụng nhiều kích cỡ thì giá trên một triệu đồng.

Xử lý khi bị ướt

Nếu trót tắt các thiết bị này trong thời gian dài trong điều kiện thời tiết ẩm ướt thì không nên bật chúng ngay lập tức vì hơi nước trong các vi mạch có thể gây cháy hoặc hư hỏng. Đối với những thiết bị lớn có thể bật để sấy, hãy sử dụng máy sấy trong thời gian lâu hơn bình thường, thay vì chỉ cất một ít và để thiết bị nguội hoàn toàn trước khi bật lại (nếu sử dụng máy sấy). .

Các thiết bị nhỏ như điện thoại di động, máy tính bảng, ống kính có thể được đặt trong tủ chống ẩm một lúc, hoặc trong hộp cơm ở nhà để hút ẩm.

Đặc biệt chú ý đến ống kính, máy ảnh

Các thiết bị điện tử khác có thể được làm khô trước khi sử dụng nếu chúng hơi ẩm, nhưng việc bảo quản máy ảnh hoặc ống kính không đúng cách có thể dẫn đến hư hỏng ngay lập tức. Nếu đặt ống kính trong điều kiện thời tiết ẩm ướt sẽ dễ gây nấm mốc, rễ tre, chỉ cần tháo ra lau lại sẽ khiến ống kính bị mất “kẽm”, hoạt động không trơn tru như trước. Đồng thời, hơi ẩm cũng ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống ống ngắm và cơ chế lật của gương.

Sử dụng tủ chống ẩm là điều cần thiết đối với những người chơi máy ảnh. Tuy nhiên, cũng không nên bảo quản trong môi trường quá khô, vì đệm cao su sẽ mất ma sát và không điều chỉnh được với bánh răng. Ngoài ra, các lớp dầu mỏng trên các chi tiết máy nếu quá khô cũng có thể chảy ra và khiến ống kính hoạt động kém. Độ ẩm tốt là từ 35% đến 50%.

Bài viết liên quan

Viết bình luận

Note: HTML is not translated!
    Bình thường           Hay